Tương lai của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có gì trong cửa hàng cho chúng ta? Chuyên mục cột Pratik Dholakiya xem xét các xu hướng gần đây để giải thích hướng đi mà ngành công nghiệp của chúng ta đang hướng tới.
SEO đã đi một chặng đường dài từ tất cả về tối ưu hóa trên trang, xây dựng các liên kết ngược và tạo nội dung có liên quan trực tuyến. Khi tôi đọc các blog của công cụ tìm kiếm phổ biến, tôi nhận thấy một xu hướng rõ ràng: SEO đang hướng tới một chiến lược toàn diện hơn vượt xa các cách xây dựng liên kết hoặc tiếp thị nội dung mới.
Một phần lớn của các hoạt động SEO ngày nay là xây dựng thương hiệu và ảnh hưởng đến chính các truy vấn tìm kiếm, trái ngược với việc bắt đầu với một khối lượng từ khóa và tạo nội dung xung quanh chúng. Do đó, trong khi các liên kết, từ khóa, nội dung và tối ưu hóa trang web vẫn là các khối xây dựng của SEO, thì các cột mà tòa nhà đang được xây dựng đang mang một diện mạo khác. Chúng ta hãy xem những trụ cột này là gì.
1. Xếp hạng
Mặc dù RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba trong thuật toán Google, nhưng có lẽ đây là yếu tố bị hiểu lầm nhiều nhất. Những suy đoán và phản động dường như không bao giờ kết thúc.
Vì RankBrain là một trong số ít các bản cập nhật thuật toán mà Google lần đầu tiên tiết lộ cho một ấn phẩm tin tức lớn, nó đã thu hút và thu hút sự chú ý của công chúng đọc công nghệ nói chung, ngoài các nhà tiếp thị công cụ tìm kiếm.
Cá nhân tôi tin rằng sự thừa nhận của Google rằng họ hoàn toàn không hiểu RankBrain. Tuy nhiên, điều này không che giấu sự thật rằng họ đã có những bước tiến lớn trong việc sử dụng máy học để giao phó thuật toán tìm kiếm được đánh giá cao của họ cho nó.
Ngoài ra, chúng tôi có một số ý tưởng về những gì RankBrain không làm. Theo Gary Illyes và Andrey Lipattsev của Google, RankBrain không hành động trên hồ sơ backlink, chất lượng nội dung hoặc tỷ lệ nhấp của bạn. Nó chỉ giúp thuật toán diễn giải các truy vấn tốt hơn và khớp chúng với nội dung trang có liên quan.
Và vì Google có thể làm những gì tốt nhất với sự can thiệp của con người ít hơn, các nhà lãnh đạo ngành nhất trí đồng ý rằng nó sẽ đạt được nhiều ý nghĩa hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đầu năm nay, Jeff Dean tiết lộ rằng RankBrain hiện xử lý mọi tìm kiếm Google (ít nhất là 63.000 một giây) - tăng từ gần 15% chín tháng trước.
Tương lai đã xảy ra ở đây.
Nhưng bạn không thể làm bất cứ điều gì về nó: Gary Illyes đã nói tại SMX Advanced đầu năm nay rằng không ai có thể làm gì để tối ưu hóa một trang web cho RankBrain.
2. Trang di động được tăng tốc (AMP)
Vào tháng 2 năm 2016, Google đã tích hợp các kết quả từ dự án Trang di động được tăng tốc của mình vào kết quả tìm kiếm của mình dưới dạng một băng chuyền của Câu chuyện hàng đầu trên tường trong các kết quả di động. Sáu tháng sau, Google bắt đầu hiển thị các liên kết đến các trang AMP trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Hôm nay, Google có 150 triệu tài liệu AMP được lập chỉ mục trong chỉ mục của mình và được khuyến khích bởi việc áp dụng chính ngoài ngành xuất bản (bao gồm eBay và Bing ), vừa thông báo rằng người dùng tìm kiếm từ thiết bị di động sẽ được chuyển đến các trang AMP có liên quan ngay cả khi trang ứng dụng tương đương tồn tại.
Tuy nhiên, người dùng Google trung bình hầu như không biết tầm quan trọng của kết quả AMP. Trong một cuộc khảo sát không chính thức được thực hiện bởi Glenn Gabe , chỉ có ba trong số 44 người được hỏi có thể xác định chính xác biểu tượng AMP trong SERPs là gì. Và họ rõ ràng thích nhãn hiệu thân thiện với điện thoại di động trên các ứng dụng điện tử di động trên nền tảng điện tử di động.
Điều này có nghĩa là quyết định của Google hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của họ là đưa web di động ngang hàng với các ứng dụng gốc và giữ cho Google có liên quan trong thế giới ngày càng di động mà chúng ta đang sống, chanh như chúng tôi đã chỉ ra trong một bài viết trên E2M blog cách đây không lâu. AMP ở đây để ở lại (và trở nên có mặt khắp nơi), cho dù bạn có thích hay không.
3. Sơ đồ tri thức & câu trả lời phong phú
Sơ đồ tri thức của Google, được ra mắt vào năm 2012, là nỗ lực chậm nhưng chắc chắn của nó để tổ chức thông tin của thế giới và làm cho nó có thể truy cập được trên toàn cầu, phù hợp với nhiệm vụ của họ. Tóm lại, đó là nỗ lực của Google trong việc cạo - xin lỗi, sao chép
Các nguồn khác nhau trên phạm vi rộng bao gồm Wikidata (Google đã chuyển dữ liệu Freebase và đóng góp tích cực), Wikipedia và CIA World Factbook.
Thông thường, các yếu tố biểu đồ tri thức ở dạng hộp thông tin có cấu trúc với các liên kết đến các nguồn thông tin có thẩm quyền (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy). Các định dạng phổ biến bao gồm bảng kiến thức được hiển thị bên phải hộp SERP và câu trả lời , được hiển thị bên trên các kết quả không phải trả tiền khác.
Số lượng truy vấn hiển thị câu trả lời sẵn sàng trong các định dạng này tiếp tục tăng không suy giảm, như các nghiên cứu đang diễn ra từ Stone Temple Consulting đã chỉ ra. Hiện tại, khoảng 40 phần trăm truy vấn của Google hiển thị các câu trả lời phong phú, trong đó bao gồm các đoạn trích đặc trưng, nhưng không phải là bảng kiến thức:
ác nhà quản lý thương hiệu và tiếp thị đang ngày càng tìm cách kiểm soát ấn tượng, cuộc trò chuyện và truy vấn mà mọi người có về họ. Tiến về phía trước, một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều đó là cố gắng ảnh hưởng đến những gì Google biết và phải nói về bạn. Dưới đây là một số cách tiếp cận từ Propecta và Kapost liên quan đến việc xác định và kết nối các thực thể với đánh dấu, chỉnh sửa Wikipedia và vâng, không từ bỏ Google Plus.
4. Bộ lọc hình phạt tích hợp, thời gian thực
Bây giờ bạn nhìn thấy nó, bây giờ bạn không. Nó đây rồi! Ồ, không phải vậy. Google thông báo rằng cuối cùng họ đã cập nhật Penguin (sau những gì dường như là sự chờ đợi không bao giờ kết thúc trong gần hai năm), lưu ý rằng đây là lần cuối cùng.
Đó là bởi vì Penguin hiện là tín hiệu thời gian thực được xử lý trong thuật toán tìm kiếm của Google - dữ liệu trên các trang của bạn được làm mới mỗi khi Google thu thập lại và lập chỉ mục lại chúng.
Một vài tháng trước đó, Google cũng đã tích hợp Panda vào thuật toán chính của họ (mặc dù không giống như Penguin, nó không cập nhật theo thời gian thực).
Chú ý một mẫu ở đây? Google muốn biến thư rác chống lại chức năng trung tâm, tự động phục vụ kết quả tìm kiếm.
Đây là một dấu hiệu rất tích cực cho chủ sở hữu trang web - dọn dẹp các liên kết ngược spam và loại bỏ nội dung kém chất lượng sẽ mang lại kết quả nhanh chóng. Các nhà tiếp thị đấu tranh để biện minh cho những nỗ lực bổ sung để cải thiện chất lượng trang web của họ bây giờ sẽ có thể đặt tiền của họ ở nơi miệng của họ.
Phần kết luận
Rõ ràng là Google sẽ tập trung vào học máy, hiểu về ngữ nghĩa, kết nối và mô hình và trải nghiệm người dùng trong tương lai.
SEO tại thời điểm này rất gắn liền với tiếp thị nội dung . Mặc dù Google có thể diễn giải nội dung và rút ra mức độ liên quan của nó đối với các truy vấn tìm kiếm với mức độ thành công rất cao, nhưng nó liên tục tập trung vào việc tinh chỉnh để cải thiện mức độ kịp thời, theo ngữ cảnh và hữu ích của nội dung này đối với người tìm kiếm. Sơ đồ tri thức, câu trả lời phong phú, RankBrain và AMP đều phục vụ mục đích này, trong khi các hình phạt tích hợp duy trì chất lượng kết quả.
Tôi thấy những ngày tươi sáng phía trước cho SEO. Thảo luận với tôi trên Twitter về việc những yếu tố này sẽ xuất hiện trong vài tháng tới.