Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

URL là gì? Tầm quan trọng của URL trong SEO

Hiện nay có rất nhiều người thường xuyên truy cập, tìm kiếm thậm chí làm việc hàng ngày với máy tính và luôn trực tuyến trên mạng internet. Nhưng họ vẫn chưa biết rõ về khái niệm URL. Vậy URL là gì? nó có vai trò gì đối với người dùng internet hiện nay? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết hơn về các thông tin xung quanh URL..

1. Đường dẫn URL là gì? URL có quan trọng trong SEO hay không?

Đường dẫn URL hiện nay được sử dụng cực kì phổ biến trong quá trình lướt web hay sử dụng Internet của người dùng, đây cũng là yếu tố rất được quan tâm ở trong SEO. Nó có ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ chiến lược SEO Marketing của các đơn vị, công ty hay doanh nghiệp.
Theo định nghĩa chuyên ngành thì URL (Viết tắt của cụm từ “Uniform Resource Locator”) là một phương tiện để người dùng sử dụng để truy cập đến các tài nguyên trên mạng máy tính. Các tài nguyên online được lưu trữ trên Internet mà chúng ta hằng ngày truy cập hay tìm kiếm sẽ được gán cho một “địa chỉ” (đường LINK) rõ ràng, địa chỉ đó gọi là URL.
Một đường dẫn URL thường có cấu trúc:
● Các giao thức kết nối (URL scheme), nó giúp yêu cầu từ máy tính của bạn được gửi đến các máy chủ, từ đó các máy chủ sẽ phản hồi bằng cách hiển thị các thông tin, hình ảnh trên trang bạn muốn kết nối.
● Địa chỉ website bất kì, đây là thành phần chính và quan trọng của một URL dẫn đến trang chính mà bạn muốn kết nối. Bao gồm kí tự “www” (World Wide Web), tên miền của website, và phần đuôi theo mã khu vùng, quốc tế.
● Đường dẫn tuyệt đối của URL, Nó giúp bạn truy cập vào một trang con của hệ thống máy chủ, có thể dùng kí tự “/” để phân chia giữa các thành phần của đường dẫn. Đường dẫn URL sẽ hướng bạn về đúng trang bạn cần tìm.

2. Tầm quan trọng của URL trong SEO

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về Đường dẫn URL có tầm quan trọng như thế nào trong SEO thì bạn hãy thử hình dung khi mình gõ một từ khóa bất kì trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, Chrome hay Cốc Cốc,…. sẽ có hàng trăm, hàng nghìn kết quả được trả về là các đường link từ các máy chủ khác nhau để bạn click vào đó và tra cứu thông tin. Và những kết quả hiện về đầu tiên, là những hiển thị cho trang web chuẩn SEO được đánh giá tối ưu nhất. Những đường link cũng nằm trong tiêu chuẩn đánh giá của Google về một website hay bài viết cũng sẽ được đánh giá và ưu tiên.

3. Đường dẫn URL

Nếu đang sử dụng các công cụ dành cho việc hỗ trợ SEO, check SEO chuyên nghiệp cho các website, bạn cũng sẽ nhận thấy một số điều trong phần “Slug” – phần này có thể hiểu là cách các đường dẫn URL được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, đại diện cho một nội dung trong website của bạn.
Các tiêu chuẩn SEO ở Google thường dùng để đánh giá các đường dẫn URL là:
● URL không được quá dài. Từ năm 2011, Google đã thay đổi thuật toán về tìm kiếm, dường như các từ khóa dài đã không còn được sử dụng nhiều như trước. Và chiều dài URL lí tưởng đối với các loại bài viết, trang như sau: độ dài lí tưởng đường URL của Gmail, Email là 59 ký tự. Độ dài lí tưởng đường URL của Webmaster Tools là 90 ký tự. Cho URL của blog từ Google là 76 ký tự.
● URL thường không viết có dấu hay chứa quá nhiều kí tự đặc biệt: Thông thường, các đường URL của các trang web dù viết dưới dạng Tiếng Việt thì đều được để kiểu chữ dưới dạng không dấu, được nối với nhau bởi những dấu gạch nối. Ví dụ:” Duong-chi-url”
● Hạn chế tối đa việc đưa quá nhiều các kí tự đặc biệt trong 1 đường dẫn như *,&,^,%,$… Những kí tự này được xem là khó hiểu gây ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng xếp hạng chất lượng và hiển thị website của bạn.

4. Một số tiêu chí tối ưu URL

– Chứa từ khóa chính và tốt nhất nằm ở ngay đầu đường URL
– URL của website phải đảm bảo ngắn gọn, chính xác, mang tính miêu tả cao.
– URL của 1 page riêng cũng không nên quá dài, phải mang tính miêu tả để người dùng dễ nhận biết đường URL của page chứa nội dung gì.
– Dùng dấu gạch ngang “-“ để ngăn cách từ khóa bằng tiếng việt với nhau, ngăn cách các từ trong URL sẽ giúp Google dễ hiểu hơn cấu trúc URL và hiểu chính xác các từ khóa bắt đầu và kết thúc, đánh giá từ Google cũng sẽ cao hơn.
– Giữ nguyên cấu trúc URL: Không nên thay đổi cấu trúc URL khi Google đã index vào đường liên kết.
– Giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm khoảng 10 từ đến 96 ký tự.
– Sử dụng URL dưới dạng tĩnh và không nên có kí tự lạ xuất hiện trong URL. Vì Google sẽ khó nhận biết nhận diện được liên kết đó của bạn.

5. URL và SEO

Các đường URL chứa từ khóa SEO: Nếu muốn SEO từ khóa quan trọng nào, hãy đảm bảo chắc chắn rằng từ khóa muốn SEO được hiển thị trong đường dẫn URL đó. Đó là điều mà các công cụ SEO chuyên nghiệp thường xuyên khuyến nghị bạn trước khi bạn Update hay cho đăng tải bài viết nào.
URL còn hạn chế dẫn về thư mục con: Các phần tử sau kí tự “/” mà đã được đề cập ở trên. Đường dẫn cần SEO của bạn không nên chứa quá nhiều các tệp thư mục con hay phải đi qua quá nhiều tab trang chính để có thể đến nội dung cần SEO. Việc đó sẽ khiến Google không đánh giá cao đường link này của các bạn. Vậy nên, để có đường link tốt thì bạn nên chỉ dẫn về đúng bài viết chính cần SEO và không cần phân chia quá nhiều thư mục con khác, trong khi những thiết kế web bạn có thể yêu cầu những bộ phận kĩ thuật, những người lập trình viên điều chỉnh và cài đặt phần này, thì bạn có thể sở hữu một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO nhất.

6. Tại sao làm SEO cần tối ưu hóa URL?

Tối ưu URL giúp làm tăng thứ hạng của website trên SERPs từ đó tăng khả năng hiển thị, từ đó khả năng click link bài viết từ khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều.
Ngoài ra, việc Tối ưu hóa URL giúp người dùng có thể nhớ và đánh dấu lại URL nếu có nhu cầu muốn tham khảo hoặc lưu trang của bạn.
Cuối cùng việc sở hữu Đường dẫn URL tốt và được tối ưu sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến SEO và thứ hạng các từ khóa của bạn trên mạng internet. Vì vậy, thay vì chú trọng đầu tư nội dung cho website, hay một bộ từ khóa chuẩn, thì bạn có thể trang bị thêm cho mình các kiến thức về đường dẫn URL.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét